Thursday, November 17, 2016

Hướng dẫn chữa bệnh viêm âm đạo bằng thuốc đặt

Nếu chữa trị bệnh phụ khoa viêm âm đạo không kịp thời thì sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác như ung thư cổ tử cung, viêm vùng chậu, tắc vòi trứng,… nguy hiểm hơn là gây vô sinh nữ. Việc chữa bệnh viêm âm đạo có thể dùng thuốc uống hoặc thuốc đặt, nhưng sử dụng sao cho hiệu quả là vấn đề nan giải mà chị em hay thắc mắc.
Hướng dẫn chữa bệnh viêm âm đạo bằng thuốc đặt

Có bao nhiêu loại thuốc đặt chữa bệnh viêm âm đạo

- Loại thuốc đặt có thành phần hormon estrogen nhằm giúp chị em có thể bổ sung lượng estrogen đã mất vào thời kỳ mãn kinh. Vì lượng estrogen rất có ích giúp niêm mạc âm đạo, phát triển, tạo ra độ dày mềm mại cần thiết, tiết ra dịch âm đạo để quan hệ không đau và có hứng. Nó còn giúp vi khuẩn có lợi phát triển, ngăn chặn vi khuẩn có hại. Vì thế chị em phụ nữ không thể thiếu Estrogen được.
- Loại thuốc đặt đa năng chứ nhiều kháng sinh có thể tiêu diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh cùng lúc cho chị em và chị em có triệu chứng không cụ thể khi xác định tác nhân bệnh. Các bác sĩ phụ khuyên chị em đừng nên quá lạm dụng thuốc nhiều kháng sinh vì làm cho vùng kín có thể bị các chứng bệnh phụ khoa khác.
- Loại thuốc đặt chỉ chứa một kháng sinh được dùng để tiêu diệt 1 các nhân gây bệnh cụ thể như trị trùng roi thì dùng thuốc trứng metronidazol 500mg, còn trị nấm Candida thì sử dụng viên đặt Clotrimazol. Sử dụng thuốc đặt cần phải đạt điều kiện là có thể tan ra được, có tác dụng tại chỗ đặt, không gây mất cân bằng độ pH, hay kích ứng cho âm đạo của bạn.

Sử dụng thuốc đặt như thế nào để đạt hiệu quả?

- Xác định tác nhân chính gây ra bệnh bằng việc xét nghiệm dịch tiết âm đạo, soi tươi để xác định sự có mặt có tác nhân đó. Bạn cũng có thể tự nhận biết tác nhân gây bệnh thông qua triệu chứng cụ thể ở âm đạo. Hoặc làm xét nghiệm rất dễ, ít tốn kém và các cơ sở phụ khoa nào cũng có thể làm được. Xét nghiệm, khám lâm sàng sẽ giúp chị em có thể dùng thuốc đúng.
Hướng dẫn chữa bệnh viêm âm đạo bằng thuốc đặt
- Khi áp dụng sử dụng thuốc đặt để điều trị thì cần phải dùng đủ liều trong khoảng 7 - 10 ngày, không nên quá 14 ngày. Trường hợp phát sinh kháng thuốc là do chị em sử dụng liều quá thấp hoặc không điều đặn lại dùng nhiều ngày hơn qui định.
- Nếu bệnh tình của chị em trở nên nặng thì cần kết hợp thêm việc thuốc uống. Cụ thể như khi nhiễm bệnh do Candida gây ra thì lúc đầu dùng thuốc bôi, thuốc đặt Clotrimazol, khi nào cần thì sẽ kết hợp với thuốc uống.
- Bệnh viêm âm đạo sẽ có thể tái phát lại thường do nhiễm từ tác nhân bên ngoài hoặc do chính bản thân người bệnh gây ra. Nên có thể chọn thuốc đặc hiệu, tác dụng vừa phải, rẻ tiền vào lần chữa trị đầu tiên, chỉ khi nào không có hiệu quả thì nên dùng thuốc đặc hiệu khác mạnh hơn, đắc tiền hơn.
- Áp dụng kỹ thuật đặt thuốc đúng với từng loại như với viên trứng, viên nhét thì nên đặt thẳng vào âm đạo, không cần làm thao tác gì. Còn với loại viên nén chỉ dùng để đặt âm đạo như tergenan thì do viên hơi cứng, khó tan nên cần nhúng viên vào nước 20 - 30 giây hay đặt viên lên 1 miếng gạc sạch để làm ẩm. Sau đó mới đặt viên vào âm đạo.
- Trước khi đặt thì nên rửa sạch tay, kẹp viên thuốc giữa hai ngón tay rồi mới đưa vào âm đạo, dùng ngón tay đẩy thuốc vào trong. Tư thế đặt nên nửa nằm nửa ngồi, ngồi xổm hay đứng gác một chân lên ghế thấp. Nếu chị em chưa từng đặt thuốc nên nhờ bác sĩ hay người quen đã đặt thuốc hướng dẫn cho.
- Nên có thời gian đặt thuốc hợp lý, đặt vào buổi tối trước khi đi ngủ, xong rồi nằm nghỉ. Nếu đặt vào lúc khác thì cũng nên nằm nghỉ vài tiếng cho thuốc thấm. Kiêng cữ việc giao hợp khi đang đặt thuốc, vì như vậy sẽ không làm cho thuốc có hiệu quả.
- Một số lưu ý khác như tránh dị ứng do thuốc gây ra, nếu bị nhẹ thì tiếp tục liệu trình điều trị còn nặng thì nên ngừng thuốc, đổi thuốc. Không nên lạm dụng thuốc đặt quá vì nó dễ làm mất cân bằng môi trường âm đạo gây ra các bệnh phụ khoa khác.
Việc dùng thuốc uống hay thuốc đặt chữa bệnh viêm âm đạo thì chị cần phải tuân theo những hướng dẫn sử dụng của bác sĩ. Vì nếu tự ý sử dụng thì sẽ làm cho bệnh ngày càng nặng, gây khó khăn cho việc chữa bệnh sau này, nguy hiểm hơn sẽ gây ra biến chứng cho sức khỏe sinh sản ở phụ nữ

Hướng dẫn chữa bệnh viêm âm đạo bằng thuốc đặt Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Hạo Nam

0 nhận xét:

Post a Comment